วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เขียวหมื่นปี




เขียวหมื่นปี


              ชื่อวิทยาศาสตร์ : Aglaonena modestum  Schott.
              
             ชื่อสามัญ : Silver evergreen
             
            วงศ์ :  ARACEAE
            
            ชื่ออื่นๆ แก้วกาญจนา , เขียวหมื่นปี
            
            ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : ไม้พุ่ม ลำต้นเป็นข้อปล้อง ลำต้นกลมตรง แตกใบอ่อน                                                                                          ตรงส่วนยอดของลำต้นทีละใบ ส่วนที่ติดกับลำต้นมีลักษณะเป็นกาบ

                ประวัติ : สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหา วชิราลงกรณ์สยามมกุฎราชกุมาร ได้ประทานชื่อให้ ใหม่ว่า แก้วกาญจนา ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งไม้ ประดับ ซึ่งในช่วงแรกๆนั้น ใบจะมีสีเขียว แล้วค่อยๆ พัฒนาการมาเป็นสีสันแปลกตาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง ปัจจุบันนี้ในประเทศไทย มีผู้พัฒนาขึ้นมาใหม่ ทำให้ มีหลากหลายสีสันสวยงามมากๆมีมากกว่า 40 ชนิด
                                    แก้วกาญจนา หรือชื่อเดิม เขียวหมื่นปี เป็นไม้ประดับ ที่มีใบสวยงาม สามารถเจริญงอกงามได้แม้ในที่มี แสงสว่างเพียงเล็กน้อย จึงนิยมใช้ปลูกเลี้ยงประดับ ภายในอาคาร มีสีสันสวยงาม และช่วยลดก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ได้ดี นอกจากนี้เขียวหมื่นปี หรือแก้วกาญจนา ยัง ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศที่แห้งแล้งหรือ ความชื้นต่ำได้ดี ปลูกในที่ที่มีแสงแดดร่ำไรสีจะสดมาก 
                                 ถ้าปลูกเลี้ยงในที่มีแสงสว่างมากใบจะชูตั้งขึ้น ใบอาจจะสั้นลงแต่ก็จะมีสีสวยสดใส ถ้าปลูกมีแสงสว่างน้อยใบจะลู่ราบลงขนานกับพื้น ใบจะยืดยาวสีไม่สดใส จึงควรแสงสม่ำเสมอรอบต้น หากได้รับแสงเพียงด้านใดด้านหนึ่งจะทำให้ต้นเอียงไปทางด้านที่มีแสงมากกว่า แต่ถ้าให้ถูกแสงแดดโดยตรงจะทำให้ใบไหม้ได้

ที่มา : http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=imaginer&month=14-11-2013&group=2&gblog=216
       
         http://www.il.mahidol.ac.th/e-media/plants/webcontent3/interactive_key/key/describ/keawmuenpee.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น